Header Ads

7 cách bế trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cho những người lần đầu làm cha mẹ



Xương của trẻ sơ sinh còn rất non và yếu, nếu không hiểu rõ cách bế trẻ sơ sinh, bạn có thể khiến bé khó chịu, thậm chí làm ảnh hưởng đến hệ xương của bé.

Với những người lần đầu làm cha mẹ, việc bế trẻ sơ sinh có thể trở thành một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng vượt qua nỗi sợ hãi và lo lắng này nếu biết cách bế bé yêu sao cho con cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. Để hiểu thêm về cách bế trẻ sơ sinh, bạn hãy xem tiếp những chia sẻ sau của Hello Bacsi nhé.

Những điều cần lưu ý trước khi bế trẻ sơ sinh

Trước khi bế bé, bạn cần thực hiện một số điều sau:

1. Rửa tay

Hệ miễn dịch của bé vẫn còn rất non nớt, chưa phát triển đầy đủ, nên nếu bạn không rửa tay, vi khuẩn từ tay bạn có thể xâm nhập vào cơ thể bé, gây nhiễm trùng. Do đó, trước khi bế bé, bạn nên rửa tay sạch với xà phòng có mùi hương nhẹ để đảm bảo sức khỏe cho bé.

2. Giữ tinh thần thoải mái

Trước khi bế bé, bạn nên thả lỏng cơ thể, tránh căng thẳng vì như vậy rất dễ mắc sai lầm, có thể gây tổn thương cho bé. Ngoài ra, trước khi bế, bạn nên cởi đồng hồ, lắc tay có bề mặt không trơn nhẵn và ghim tây ra khỏi quần áo để tránh làm trầy xước da bé.

3. Chọn tư thế thoải mái nhất

Nếu bạn không có kinh nghiệm trong việc bế em bé, tốt nhất bạn nên tìm một tư thế thoải mái để có thể bế bé một cách tốt nhất.

4. Cung cấp sự hỗ trợ cho bé

Trẻ sơ sinh thường không kiểm soát được cơ cổ, do đó, khi bế bé, bạn nên nhẹ nhàng nâng đầu và cổ bé để hỗ trợ bé. Bạn nên làm điều này cho đến khi bé được ít nhất là 3 tháng.

Một số cách bế trẻ sơ sinh mà bạn có thể thử

Thông thường, khi bế bé, bạn sẽ dùng một tay để đỡ đầu, một tay nhấc phần mông và lưng của bé để nâng bé lên ngang ngực bạn. Hãy nhớ luôn cẩn thận khi nâng đầu và cổ của bé nhé. Dưới đây là một số cách bế trẻ sơ sinh phổ biến mà bạn có thể thử:

1. Kiểu bế ngực chạm ngực

cách bế trẻ sơ sinh

Đây là cách bế trẻ sơ sinh phổ biến nhất. Tư thế này có thể giúp bé lắng nghe nhịp tim của bạn. Để bế bé theo cách này, bạn ôm bé sao cho đầu bé được đặt áp lên ngực bạn. Một bên tay đỡ mông và hông bé, tay còn lại đỡ đầu và cổ của bé. Với cách bế này, bạn cần lưu ý là nên đặt đầu bé hướng sang một bên để bé có thể thở.

2. Kiểu bế ôm bóng

cách bế trẻ sơ sinh

Đây là kiểu bế cho bé bú được nhiều bà mẹ yêu thích. Để bế bé theo kiểu này, bạn hãy đặt luồn một tay dưới đầu và cổ bé, sau đó nhẹ nhàng để phần lưng bé vào bên trong cẳng tay mà bạn đang dùng để giữ đầu bé. Để bé cuộn tròn theo phần hông, trong khi chân bé duỗi thẳng bên cạnh bạn. Tay còn lại bạn có thể sử dụng để cho bé bú hoặc đặt dưới đầu bé để đảm bảo rằng đầu và cổ bé luôn được nâng đỡ.

3. Kiểu bế ru ngủ

cách bế trẻ sơ sinh

Đây là cách bế trẻ sơ sinh khá đơn giản và phổ biến. Với cách bế này, bạn có thể nhìn trực diện vào mắt bé. Để bế bé, bạn hãy nâng bé lên từ từ bằng cách luồn một tay xuống đỡ cổ và đầu bé trong khi tay kia luồn dưới hông và mông của bé. Giữ nguyên cánh tay đang đỡ phần hông, nhẹ nhàng luồn tay đang đỡ đầu và cổ bé xuống dưới lưng để đỡ cả lưng bé sao cho đầu và thân bé nằm dọc theo cánh tay bạn. Lúc này, cả đầu và cổ của bé sẽ tựa vào chỗ gập khuỷu tay của bạn.

4. Kiểu bế “Chào thế giới”

cách bế trẻ sơ sinh

Đây là kiểu bế phù hợp với những bé hay tò mò và luôn thích nhìn ngắm những gì diễn ra xung quanh. Với tư thế này, bạn hướng bé ra ngoài, để đầu và lưng của bé dựa vào ngực bạn. Bạn sẽ dùng một cánh tay để đỡ phần mông và tay còn lại vòng qua ngực bé. Nếu bế bé ở tư thế ngồi, bạn hãy đặt bé vào lòng, lúc này, bạn sẽ không cần phải dùng tay để đỡ phần mông bé nữa.

5. Kiểu bế mặt đối mặt

cách bế trẻ sơ sinh

Đây là kiểu bế giúp bạn giao tiếp với bé một cách tốt nhất. Để thực hiện đúng phương pháp này, bạn hãy đặt 1 tay sau đầu và cổ bé, tay còn lại đặt ở phần thân và hông. Để bé phía dưới tầm ngực sao cho mặt bé đối diện với mặt bạn. Khi bế con ở tư thế này, bạn hãy tỉ tê trò chuyện với bé hay làm vẻ mặt ngộ nghĩnh để chọc bé cười nhé.

6. Kiểu bế bên hông (bế cắp nách)

cách bế trẻ sơ sinh

Tư thế này chỉ phù hợp với các bé hơn sáu tháng tuổi, khi bé có thể tự nâng đầu và cổ mà không cần bạn giúp. Với tư thế này, bạn hãy để mặt bé quay về phía trước, đặt phần hông của bé đối diện với hông của bạn, dùng tay ôm quanh phần eo bé và giữ chặt bé. Bạn có thể dùng tay còn lại để cho bé ăn hoặc làm các công việc cần thiết khác.

7. Kiểu bế vác vai

Đây là kiểu bế được sử dụng khi bạn muốn cho bé ợ hơi sau khi bú. Kiểu bế này cũng tương tự như kiểu bế chạm ngực, khác ở chỗ là cằm bé đặt lên vai bạn, bụng bé áp vào ngực bạn. Với kiểu bế này, bạn sẽ hơi ngả người ra sau một chút, một tay ôm mông và lưng dưới của bé, tay còn lại vỗ nhẹ vào lưng cho đến khi bé ợ.

Lưu ý là sau khi bé bú xong, bạn không nên di chuyển bé quá nhiều vì như vậy có thể khiến bé bị nôn trớ.

Những điều bạn cần lưu ý khi bế trẻ sơ sinh

Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích mà bạn nên nhớ khi bế trẻ sơ sinh:

  • Quan sát phản ứng của bé khi bạn bế để xem bé có cảm thấy khó chịu hay không
  • Giữ đầu bé thoải mái để bé có thể di chuyển và thở
  • Cố gắng tiếp xúc da chạm da với bé để tăng cường tình cảm giữa bạn và bé
  • Nếu bạn cảm thấy lo lắng khi bế bé, hãy ngồi xuống và từ từ bế bé lên. Đây là cách dễ nhất để bắt đầu
  • Nếu bạn phải vừa bế bé vừa nấu ăn, hãy để các vật nguy hiểm như dao, kéo… ngoài tầm với của bé
  • Khi bế bé leo lên hoặc lên xuống cầu thang, hãy bế bé bằng cả hai tay để tăng thêm sự an toàn
  • Đừng bế bé khi bạn đang bực bội và giận dữ vì những hành động không kiểm soát của bạn lúc này có thể gây tổn thương cho bé
  • Bạn có thể sử dụng địu em bé để hỗ trợ nếu bạn phải bế bé trong thời gian dài.
Nguồn: https:// hellobacsi.com/nuoi-day-con/be-0-1-tuoi/cach-be-tre-so-sinh/
Được tạo bởi Blogger.