Header Ads

Có nên niềng răng sớm?


Con tôi 9 tuổi, bị lệch khớp cắn nên ăn uống khó khăn. Tôi muốn đưa cháu đi chỉnh nha sớm, xin hỏi bác sĩ phương pháp và lưu ý khi niềng răng? (Ngọc, Hà Nội).

Trả lời:

Chỉnh nha ngày càng phổ biến, kỹ thuật này để điều chỉnh những lệch lạc răng và hàm mặt như răng chen chúc, hô, móm, lệch, vẩu, bị sai lệch khớp cắn... Khi được làm đúng cách, nó giúp thay đổi diện mạo khuôn mặt và cải thiện sức khỏe răng miệng.

Song, chỉnh nha không thành công sẽ để lại nguy cơ nguy hiểm như chết tủy, răng nghiêng, lung lay, không thẳng hàng, không cải thiện thẩm mỹ, lòi chân răng, viêm tủy, sai khớp cắn, thậm chí khuôn mặt có thể bị biến dạng.

Có một vài trường hợp không được phép niềng răng như người đang có các bệnh về máu, nhiễm trùng nặng hoặc các bệnh toàn thân chưa được kiểm soát tốt.

Bên cạnh đó, lựa chọn thời điểm niềng răng thích hợp cũng vô cùng quan trọng. Có hai độ tuổi phù hợp với việc chỉnh nha là 9-12 tuổi (can thiệp hiệu chỉnh xương hàm trước khi niềng) và 14-16 tuổi (niềng răng theo các phương pháp phù hợp). Trong giai đoạn này, xương hàm đang phát triển và hệ thống răng đã khá hoàn thiện, dễ dàng nắn chỉnh răng, niềng mà không cần nhổ răng.

Hiện giờ, niềng răng hiện không còn giới hạn độ tuổi. Tuy nhiên, khi răng và cấu trúc xương hàm đã hoàn toàn ổn định, thời gian thực hiện sẽ kéo dài hơn, một số trường hợp có thể phải nhổ răng. Điều đó dẫn tới chi phí cũng như rủi ro đều cao hơn.

Có rất nhiều phương pháp chỉnh nha khác nhau như chỉnh nha mắc cài, niềng răng mắc cài mặt lưỡi, niềng răng vô hình Invisalign. Trong đó, phương pháp chỉnh nha niềng răng vô hình Invisalign là một sự tiến bộ trong công nghệ chỉnh nha. Tuy nhiên, mỗi phương pháp sẽ có điểm phù hợp với tình trạng răng cũng như điều kiện tài chính của từng người.

Phương pháp niềng răng đòi hỏi bác sĩ phải am tường về sự phát triển và tăng trưởng của hệ thống sọ mặt, các kiểu sai lệch về hình thái của răng và xương hàm. Bác sĩ chỉnh nha phải có đủ chuyên môn về chỉnh nha thẩm mỹ để lên phác đồ phù hợp, kiểm soát kết quả và chịu trách nhiệm trong toàn bộ quá trình điều trị.

Quá trình chăm sóc răng và lộ trình niềng răng cũng vô cùng quan trọng. Đặc biệt, khi chỉnh nha cần để ý tới bàn chải đánh răng chuyên dụng, chế độ ăn uống. Loại bỏ những thói quen xấu như hút thuốc và cắn móng tay cũng giúp quá trình niềng răng suôn sẻ hơn.

Bác sĩ Phạm Hồng Đức
Chuyên gia Hiệp hội chỉnh nha Mỹ AAO

Nguồn: https://vnexpress.net/co-nen-nieng-rang-som-4253759.html

Được tạo bởi Blogger.