Header Ads

Homestay là gì? Những nét đặc sắc của mô hình Homestay


Homestay
 là loại hình du lịch mới và độc đáo trên thế giới và cả ở Việt Nam. Nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng của con người ngày càng cao và nhu cầu “khám phá, trải nghiệm những điều mới lạ” thì không ngừng gia tăng. Và mô hình Homestay có những đặc điểm đáp ứng đủ những nhu cầu này!

Bạn có thể tìm hiểu những vấn đề cơ bản nhất của “Homestay” trong bài viết này !

1 - Homestay là gì ?

Homestay là một loại hình lưu trú tại nhà dân bản địa khi đi du lịch. Homestay được hiểu đơn giản hơn đó là “du lịch xanh”, thích hợp với những ai thích đi du lịch và trải nghiệm văn hóa ở những vùng đất mới.

“HOMESTAY LÀ MỘT LỰA CHỌN LÝ TƯỞNG CHO DU KHÁCH GIẢI TRÍ - DU LỊCH Ở MỌI LỨA TUỔI, BẤT KỲ AI TÌM KIẾM VÀ MUỐN TRẢI NGHIỆM DU LỊCH THỰC TẾ VÀ CHÂN THỰC”

Homestay du lịch mới

Homestay được xác định bằng cụm từ “Home from home”. Nghĩa là trong chuyến du lịch bạn sẽ nghỉ tại ngôi nhà của cư dân bản địa, sống và sinh hoạt như một thành viên trong gia đình.

2 - Đặc điểm của Homestay

2.1 - Nét đặc trưng của Homestay

Tại Homestay, thay vì nghỉ ngơi tại khách sạn và nhà nghỉ, du khách sẽ ở tại nhà dân và trở thành một thành viên trong gia đình họ. Du khách sẽ có cái nhìn gần gũi và thực tế hơn về đời sống, văn hóa, phong tục tập quán của người dân bản xứ.

HOMESTAY LÀ MỘT HÌNH THỨC HIẾU KHÁCH

Homestay giống một dạng nhà nghỉ độc lập nhưng mang tính cá nhân. Du khách cũng phải làm các thủ tục thuê không khác gì thuê phòng khách sạn, nhà nghỉ.

Các điều khoản của Homestay thường thống nhất giữa chủ nhà và du khách bao gồm các hạng mục như: loại chỗ ở, phòng ở, thời gian ngủ nghỉ, dịch vụ dọn phòng, tiện ích gia đình, thực phẩm - đồ ăn và các quy tắc khác.

HOMESTAY - ĂN BẢN VÀ NGỦ BẢN

Homestay ăn chung ngủ chung

Dân bản địa là người cung cấp các sản phẩm cho khách du lịch. Dịch vụ lưu trú, ăn uống và có thể kiêm luôn vai trò hướng dẫn viên du lịch để giúp du khách tìm hiểu đời sống văn hóa, danh lam thắng cảnh,...tại nơi đây.

THÂN THIỆN VÀ TÔN TRỌNG LÀ 2 ĐIỂM LƯU Ý KHI Ở HOMESTAY

Khi ở Homestay cùng ai đó chưa quen biết, bạn cần tôn trọng sự riêng tư, khác biệt và văn hóa của họ.

Quá trình sinh hoạt sẽ có những điểm khác nhau về ăn uống, ngủ nghỉ của mỗi vùng, có thể là mỗi quốc gia vì mô hình Homestay không hạn chế bất kỳ đối tượng - du khách nào cả. Vậy nên hãy cởi mở, vui vẻ thích nghi và hãy ứng xử văn minh.

2.2 - Vị trí hình thành Homestay

Các Homestay phần lớn được hình thành tại những khu vực dân cư có tài nguyên văn hóa đặc trưng - đa dạng, tài nguyên hoang dã phong phú, có nét riêng trong phong tục tập quán,...

Ở Việt Nam hiện nay, mô hình Homestay xuất hiện ở khá nhiều tại các khu vực du lịch nghỉ dưỡng như: Đà Lạt, Quảng Ninh, Mai Châu, Tam Đảo, Phú Quốc,…

2.3 - Quy mô Homestay

Để kinh doanh loại hình Homestay, các hộ gia đình ở địa phương cần cải tạo ngôi nhà của mình đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định, sau đó là việc xin giấy phép kinh doanh tại chính quyền địa phương.

Thông thường, mỗi gia đình có thể đón từ 10 đến 30 du khách (tùy theo quy mô) với giá chi phí ở 1 phòng dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn. Ở mỗi loại phòng và vị trí hay tiện nghi khác nhau thì giá sẽ thay đổi tương ứng theo đó.

2.4 - Lợi ích của Homestay

Homestay cũng là loại hình du lịch khá mới và được chú trọng phát triển. Mô hình này được nhiều người lựa chọn kinh doanh và nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm, du lịch, nghỉ dưỡng thay cho các loại hình khác (khách sạn, resort, villa,...).

Homestay có văn hóa riêng

Lợi ích đối với chủ Homestay:

  • Tạo ra việc làm và thu nhập cho nhiều gia đình, là mô hình kinh doanh mới không cần phải đầu tư quá nhiều như khách sạn hay resort.
  • Quảng bá những giá trị văn hóa của địa phương và giao lưu, biết thêm về văn hóa khác của mỗi du khách đến nơi đây.

Lợi ích đối với du khách:

  • Homestay giúp du khách được trải nghiệm chân thực về đời sống hàng ngày của một vùng đất. Đây là cơ hội bạn được tìm hiểu về ẩm thực, văn hóa và được họ kể cho nghe về nhiều câu chuyện đời thường, những phong tục tập quán dân gian mang bản sắc riêng,...
  • Khác với việc ngủ ở nhà nghỉ, khách sạn, việc nghỉ lại ở Homestay mang đến cảm giác mới lạ từ việc sinh sống cộng đồng rất nhiều người nhưng cũng rất thân quen, gần gũi như đang ở nhà mình.

Homestay có đầy đủ tiện ích

  • Chi phí để tận hưởng một kỳ du lịch ở Homestay cũng rất hợp lý và đa dạng. Từ những Homestay theo kiểu bình dân đến phong cách sang trọng và bạn lựa chọn tùy theo nhu cầu, sở thích, điều kiện của mình. Không cao cấp nhưng Homestay cung cấp đầy đủ các tiêu chuẩn ngủ nghỉ, ăn uống cho du khách.

Homestay hút giới trẻ

2.5 - Một số bất lợi khi ở Homestay

Khi trải nghiệm Homestay, ngoài những điều mới lạ và thú vị thì sẽ có một số bất lợi trong quá trình ở, sinh hoạt. Đây là những vấn đề rất nhỏ xuất phát từ những đặc điểm riêng của loại hình này.

  • Ít tiện nghi hơn so với khách sạn, nhà nghỉ.
  • Chất lượng nghỉ ngơi không cao và có ít không gian riêng tư.
  • Du khách cần tuân thủ các quy tắc do chủ nhà đặt ra, điều này có thể làm hạn chế quyền tự do.
  • Homestay thường không có những tiện ích xung quanh hay các điểm du lịch bên ngoài.

3 - Thách thức khi đầu tư Homestay

Loại hình Homestay được đánh giá là kênh đầu tư khá mới, mang về lợi nhuận ổn định và tiềm năng phát triển trong tương lai, nhưng để thành công thì không có gì là dễ dàng - đầu tư kinh doanh Homestay cũng vậy!

Có khá nhiều các bạn trẻ khởi nghiệp nghĩ đơn giản là có ý tưởng, có vốn tài chính là có thể kinh doanh đầu tư vào Homestay. Và thực tế kết quả kinh doanh theo mô hình Homestay dẫn đến thua lỗ hoặc chỉ duy trì được khoảng thời gian ngắn rồi phải dừng hoạt động.

Có một số thử thách khi kinh doanh Homestay như:

  • Giá cho thuê Homestay khá thấp và thấp hơn giá thuê khách sạn từ 20-35%
  • Thời gian hoàn vốn của nhà đầu tư kéo dài
  • Không thu hút được những đơn vị phát triển chuyên nghiệp do thị trường lớn nhưng phân mảnh
  • Lượng khách khó ổn định và theo mùa vụ
  • Khâu quản lý, an ninh,...còn nhiều khó khăn
  • Không phải địa phương nào cũng có thể làm Homestay. Vị trí phải độc đáo, phải có làng xưa, có các điểm vệ tinh để giữ chân du khách, từ lao động nông nghiệp, tiểu thủ công, mỹ nghệ đến sản xuất hàng lưu niệm, đặc sản ẩm thực, văn hóa địa phương,...
  • Tính cạnh tranh ngày càng tăng lên đòi hỏi dịch vụ chuyên nghiệp
  • Tỷ suất lợi nhuận không cao so với các hình thức đầu tư như khách sạn, condotel,...

Homestay ngày càng phát triển và có một câu hỏi đặt ra là “Homestay có bị thương mại hóa?

Tại thị trường Việt Nam, Homestay trở thành một loại hình du lịch mới độc đáo và đáng để trải nghiệm. Tuy nhiên, du lịch Homestay cũng đặt ra những vấn đề cần phải nhìn nhận.

Việc thương mại hóa mạnh mẽ các giá trị văn hóa ngày càng biến đổi, và ít nhiều mất dần tính đặc sắc, tính chất riêng của Homestay là “sinh hoạt, ngủ nghỉ, ăn ở của người dân bản xứ”.

Bên cạnh đó, tại các vùng miền ở Việt Nam, việc sử dụng các thiết bị hiện đại như máy nóng lạnh, điều hòa làm mất đi nét tự nhiên vốn có của dân bản xứ. Thêm nữa là các cuộc vui chơi sai phạm của du khách, không được kiểm soát đã phần nào đánh mất những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng miền.

Mô hình kinh doanh Homestay sẽ phát triển và dự kiến bùng nổ từ 3 - 5 năm tới, đồng thời các vấn đề như tính tự phát trong khai thác, tính đồng bộ trong kết nối và sự hỗ trợ từ những chính sách sẽ là những thách thức không nhỏ với mô hình kinh doanh này.

Nguồn: https:// dandautu.vn/kien-thuc-bds/homestay-la-gi

Được tạo bởi Blogger.