Header Ads

2021 và những xu hướng làm đẹp tiên tiến


Năm 2020 đã khép lại với những biến đổi chóng mặt của ngành công nghiệp làm đẹp. Chia tay năm cũ, hãy cùng ELLE bước vào kỷ nguyên mới với những xu hướng, công nghệ vượt bậc và ứng dụng trí thông minh nhân tạo trong việc làm đẹp tại nhà.

1. MICRO NEEDLING

Micro needling (derma rolling) hay còn được gọi “lăn kim vi điểm” là một xu hướng làm đẹp xâm lấn có thể mang đến những tác dụng cải thiện làn da diệu kỳ như làm mờ sẹo mụn, vết thâm, nám cũng như xóa mờ nếp nhăn.

Là một xu hướng làm đẹp có tuổi đời khá trẻ, được giới thiệu vào đầu những năm 90, micro needling đã ngày càng phát triển để trở thành một liệu pháp làm đẹp phổ biến tại spa và các clinic. Với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, rất nhiều dịch vụ làm đẹp tại spa ở các nước phương Tây buộc phải đóng cửa dài hạn. Không vì thế mà nhu cầu làm đẹp của phái nữ giảm đi. Ngược lại, càng nhiều người đã mạnh dạn thử sức với micro needling tại gia và đẩy xu hướng này trở thành một trong những cơn sốt với mục đích trẻ hóa làn da.

Khi sử dụng tại nhà, micro needling được biết tới với 2 dạng chính là cây lăn kim (derma roller) hoặc dạng bút (derma pen). Cả 2 dụng cụ này tạo nên những lỗ kim đâm rất nhỏ trên da từ 0.25 – 2mm. Đây là bước “tạo nên vết thương” để thúc đẩy quá trình “tự phục hồi”, từ đó tạo nên mao mạch mới, kích thích sản sinh collagen để làm đầy vết sẹo cũng như nếp nhăn. Khi bạn tạo nên những lỗ hổng siêu nhỏ trên da, các dưỡng chất cũng được đẩy vào các tầng sâu hơn và từ đó mang lại hiệu quả dưỡng da mạnh mẽ hơn. Điều này cũng phát huy tác dụng làm mờ vết nám khi các hắc tố (melanin) vốn được tạo nên ở lớp đáy biểu bì rất khó để các sản phẩm dạng thoa thông thường có thể tác động tới.

TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU

Khi sử dụng tại gia, bạn nên bắt đầu với kim có độ dài 0.25mm và không nên vượt quá 0.5mm để đảm bảo an toàn. Bạn nên mua cây lăn của các hãng uy tín như Kitsch Micro Derma Facial Roller để có được đầu kim bằng kim loại không gỉ, hay BeautyLab Titanium Microneedle Roller 0.3mm với đầu kim titanium cao cấp hơn.

CHUẨN BỊ

Khử trùng cây lăn kim hoặc bút derma pen bằng dung dịch làm sạch hay cồn nồng độ cao trước và sau khi sử dụng. Bảo quản trong hộp kín để tránh bụi bẩn.

Làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt lành tính với độ pH cân bằng trước khi lăn kim, như sữa rửa mặt Cetaphil, Cerave, Glossier Milk Jelly hay La Roche Posay Hydrating Gentle Cleanser.

THỰC HIỆN

Lăn kim có thể gây chảy máu dù ở độ kim ngắn nhất là 0.2mm tùy thuộc vào lực ấn cũng như việc lăn đi lăn lại quá lâu ở một vị trí. Do đó bạn nên đảo chiều và không di kim quá mạnh tay.

Nên bắt đầu từ 1 lần/tuần và có thể nâng lên tối đa 4 lần/tuần.

CHĂM SÓC ĐÚNG CÁCH VÀ CHUYÊN SÂU

Sau khi lăn kim là lúc tốt nhất để đẩy hoạt chất vào da. Tuy nhiên da bạn vừa mới “bị thương” nên cần ưu tiên chọn serum không chứa chất tạo mùi (fragrance), giàu hyaluronic acid và hydrolysed collagen (2 dưỡng chất phù hợp nhất để làm đầy, căng da). Bạn có thể tham khảo serum Zelens Z Hyaluron Hyaluronic Acid Complex Serum Drops hay Skinceuticals Hydrating B5. Ở mức giá bình dân hơn nhưng hiệu quả không kém là Vichy Minéral 89 Hyaluronic Acid Hydration Booster.

Nếu bạn sử dụng lăn kim để làm mờ vết thâm nám, hãy tham khảo serum SkinCeuticals H.A Intensifier kết hợp giữa hyaluronic acid và dưỡng chất làm sáng da như rễ cam thảo (liquorice root).

Bạn nên chọn một loại kem dưỡng lành tính và có khả năng bảo vệ bề mặt da như Kiehl’s Ultra Facial Cream, Murad Hydro-Dynamic Ultimate Moisture hay Dr Sam’s Flawless Moisturiser.

Bạn nên tránh sử dụng những sản phẩm có hoạt tính cao như retinoid, các loại tẩy da chết hóa học như AHA/BHA/PHA và thậm chí cả vitamin C 48 tiếng sau khi lăn kim để tránh bị kích ứng.

Bạn không nên trang điểm trong vòng 48 tiếng sau khi lăn kim để tránh gây bít lỗ chân lông, gây viêm nhiễm và đừng quên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da.

2. CELEBRITY SKINCARE

Đã qua rồi thời kỳ các hãng thời trang đua nhau gia nhập cuộc chơi mỹ phẩm hay những ngôi sao cho ra mắt dòng nước hoa cộp mác tên mình. Với thành công lâu dài của những thương hiệu mỹ phẩm “ngôi sao” thời kỳ đầu như Kora của Miranda Kerr, The Honest Company của Jessica Alba hay Goop của Gwyneth Paltrow, các ngôi sao hạng A của Hollywood như Rihanna, JLo, Shakira và Pharrell Williams cũng lần lượt ra mắt những dòng sản phẩm dưỡng da của riêng mình. Đây chắc chắn sẽ là một trong những xu hướng làm đẹp nổi bật nhất của năm 2021.

Thời điểm khép lại năm 2020, hãng mỹ phẩm Fenty của Riri đã chào sân với 4 sản phẩm Fenty Skin cơ bản nhưng không thể thiếu trong bất kỳ chu kỳ chăm sóc da nào. Trong đó, Fat Water Pore- Refining Toner Serum là sáng tạo được săn đón nhất. Xu hướng sử dụng các loại toner/essence chứa dưỡng chất ở hàm lượng cao không phải quá mới lạ với thị trường làm đẹp châu Á nhưng lại là đột phá của thị trường Âu châu. Chất toner lỏng nhưng mướt, ướt dầu đúng với cái tên Fat Water, có mùi hương nhẹ, thẩm thấu tốt, không dính nhớt mà mịn nhẹ như nhung, cho cảm giác dễ chịu cũng như khả năng cấp ẩm tốt. Tuy nhiên theo trải nghiệm của bản thân, sản phẩm được hoàn thiện tốt nhất trong dòng Fenty Skin phải kể tới Instant Reset Overnight Recovery Gel-Cream. Mùa Đông Anh quốc với lò sưởi bật suốt ngày cùng với việc tăng cường độ retinoid trong chế độ dưỡng da khiến da trở nên vừa khô vừa mất nước. Một chất kem dạng gel với những thành phần cấp và giữ ẩm tốt như glycerin và hyaluronic acid nhưng lại chứa đủ dầu để da không quá khô vào ban đêm như dầu hạt dưa hấu, dầu hạt baobab và dầu jojoba tuy cần một chút thời gian để thẩm thấu nhưng lại không tạo cảm giác dính nhờn khó chịu.

Nếu như Fenty Skin của Riri giữ vững hình ảnh trẻ trung thì Jennifer Lopez mang tới dòng sản phẩm skincare JLo Beauty lóng lánh ánh vàng sang trọng. JLo Beauty chính thức mở bán vào ngày đầu tiên của năm 2021 với 8 sản phẩm từ sữa rửa mặt, serum, kem dưỡng, mặt nạ cho tới viên uống bổ sung. Dòng sản phẩm JLo Beauty có giá thành khá vừa phải, trong đó đắt giá nhất là serum That JLo Glow với thành phần độc quyền JLo Beauty Olive Complex giàu chất chống ôxy hóa kết hợp với hoạt chất lên men từ rượu sake Nhật Bản giúp làm sáng và nuôi dưỡng làn da.

Có nhiều ý kiến trái chiều về xu hướng làm đẹp từ các ngôi sao. Ca sĩ, diễn viên thì hiểu gì về mỹ phẩm? Họ không phải là bác sĩ hay nhà khoa học. Nhưng họ là những người sử dụng mỹ phẩm nhiều nhất, họ được tiếp xúc với nhiều chuyên gia, công nghệ làm đẹp và họ cũng chính là các “trendsetter” mà phái đẹp luôn hướng theo. Sự thành công của Fenty hay KORA đã chứng minh được điều này.

3. ALL GENDER SKINCARE

7 năm làm trong ngành mỹ phẩm cao cấp, một trong những câu hỏi tôi được nghe nhiều nhất đó là: “Sản phẩm nào dùng cho nam giới?”. Thực sự, để thay đổi được quan niệm của khách hàng về giới tính trong việc chăm sóc da hay chăm sóc cơ thể không phải là một điều dễ dàng. Rất nhiều hãng mỹ phẩm cho ra đời dòng sản phẩm cho nam giới “For Men” để đáp ứng thị hiếu, tuy nhiên điều này lại vô hình trung hạn chế sự lựa chọn của khách hàng.

2021 đến cùng với sự bùng nổ của Gen Z và những góc nhìn mới mẻ, đến cởi mở về sắc tộc cũng như giới tính. Đã đến lúc ngành công nghiệp mỹ phẩm và nước hoa điều chỉnh lại chiến lược marketing để mang tới thông điệp phi giới tính cho khách hàng. Cũng vào những ngày cuối cùng của năm 2020, thương hiệu dưỡng da Humanrace của Pharrell Williams đã được chính thức ra mắt hướng đến mọi đối tượng, mọi giới tính cũng như sắc tộc.

Humanrace ra mắt với ba sản phẩm cơ bản chứa đựng những thành phần chủ đạo từ thiên nhiên như gạo, nấm tuyết hay sen đều cháy hàng trong những ngày đầu ra mắt. Cả 3 sản phẩm đều được kiểm nghiệm lâm sàng, không thí nghiệm trên động vật, không chứa chất tạo mùi và được công bố rõ ràng độ pH cũng như thành phần và phần trăm chất hoạt tính – một sự minh bạch cần thiết mà nhiều thương hiệu lớn lâu đời còn chưa thực hiện được. Trong 3 sản phẩm mới ra mắt, sữa rửa mặt Rice Powder Cleanser với AHAs từ hoa quả và nấm tuyết với độ pH 5.6 chắc chắn là sản phẩm được mong chờ nhất.

4. ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ VỚI AI VÀ MACHINE LEARNING

AI, Artificial Intelligence hay còn được gọi là trí thông minh nhân tạo đã và đang chi phối cuộc sống hằng ngày của chúng ta một cách vô hình. Từ những quảng cáo hiện trên Facebook cho tới những video được “giới thiệu” từ Youtube, tất cả đều nhờ bàn tay vô hình của AI.

Trong ngành công nghiệp làm đẹp, AI được sử dụng không phải trong những con rô-bốt có thể massage hay máy móc tinh vi mà chính là trong những điều bạn khó tưởng tượng nhất. Trí thông minh nhân tạo sử dụng thông tin để tạo nên những trải nghiệm mang tính cá nhân cho từng khách hàng. Tiên phong trong việc sử dụng AI để giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phải kể tới Olay Skin Advisor và Clinique Clinical Reality. Cả 2 ứng dụng đều ở dạng web, rất đơn giản và dễ sử dụng. Sau khi chụp ảnh, bạn trả lời một vài câu hỏi để nhận được lời khuyên về sản phẩm nên dùng. L’Oréal, một trong những tượng đài mỹ phẩm lớn từ nước Pháp đã thâu tóm ModiFace, một công ty công nghệ về AI và AR (augmented reality) và tạo ra SkinConsult AI cho thương hiệu mỹ phẩm Vichy với chức năng tương tự.

Một trong những “hiện tượng” trong ngành mỹ phẩm gần đây phải kể tới Function of Beauty – hãng mỹ phẩm cá nhân hóa được thành lập vào năm 2015 với dòng sản phẩm dành cho tóc. Sau khi bạn trả lời những câu hỏi cũng như lựa chọn (về mùi hương và màu sắc), Function of Beauty sẽ tạo nên “công thức” dành riêng cho bạn. Công thức này được thực hiện bởi các thuật toán tạo nên nhờ lượng dữ kiện lớn và học máy (machine learning). Năm 2020, sau 5 năm đi vào hoạt động, Function of Beauty cũng bước chân vào sân chơi skincare với 3 sản phẩm cơ bản: sữa rửa mặt, serum và kem dưỡng cá nhân hóa. Do đặc tính “đo ni đóng giày” từng sản phẩm của Function of Beauty không hề rẻ. Thời gian chờ mất khoảng một tháng. Bù lại, bạn sẽ có những sản phẩm hợp với mình, đi kèm với những sticker vô cùng đáng yêu để có thể tự do trang trí tùy sở thích.

Với sự phát triển của khoa học máy tính và trí thông minh nhân tạo, xu hướng cá nhân hóa trong mỹ phẩm sẽ ngày càng mở rộng và hiệu quả hơn.

Một năm mới đã đến với những xu hướng thú vị và tương lai hứa hẹn cho ngành công nghiệp mỹ phẩm. Chúng ta hãy cùng chờ đợi một năm 2021 với nhiều trải nghiệm khó quên trong mọi mặt cuộc sống.

Nguồn: https://ww w.elle.vn/xu-huong-lam-dep/nhung-xu-huong-lam-dep-nam-2021

Được tạo bởi Blogger.