Header Ads

Tác dụng của cây đậu biếc mà nhiều người không ngờ tới

Cây đậu biếc còn được gọi với cái tên cây hoa đậu biếc. Ai cũng biết đến loài cây này với công dụng làm đẹp nhà cửa, sân vườn. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng đây là loài hoa sở hữu nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Người ta sử dụng hoa đậu biếc làm chất tạo màu trong các món ăn cũng như làm thuốc chữa bệnh. Trong bài viết sau, sẽ chia sẻ với bạn những thông tin cụ thể hơn về tác dụng của cây đậu biếc cũng như cách dùng nó phù hợp.

Tác dụng của cây đậu biếc

Theo nghiên cứu, cây đậu biếc chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa cũng như một số hoạt chất sinh học khác. Bởi vậy, nó được xem như một loại dược liệu chống viêm, kháng khuẩn. Việc sử dụng thường xuyên trà hoa đậu biếc còn giúp làm chậm sự lão hóa da, tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật.

Tác dụng của cây đậu biếc là gì?
Tác dụng của cây đậu biếc là gì? (Ảnh: chohoaviet.com)

Trong các bộ phận của cây đậu biếc, có lẽ hoa đậu biếc được sử dụng nhiều nhất với những lợi ích cực kỳ tốt cho sức khỏe:

Ngăn ngừa lão hóa

Các hoạt chất chống oxy hóa trong hoa đậu biếc có tác dụng tích cực với tóc và da. Chúng giúp chống lại các gốc tự do, bảo vệ sức khỏe và da đồng thời tăng lưu lượng máu ở da đầu. Sử dụng thường xuyên hoa đậu biếc sẽ giúp các nang tóc được nuôi dưỡng, tóc trở nên chắc khỏe, tình trạng hói hay tóc bạc sớm đều được đẩy lùi.

Bên cạnh đó, cây hoa đậu biếc còn cung cấp các elastin và collagen, giúp bổ sung độ ẩm cũng như duy trì sự tươi trẻ cho làn da.

Tăng sức đề kháng, phòng ngừa ung thư

Hoạt chất anthocyanin trong hoa đậu biếc có khả năng bảo vệ DNA và lipid peroxidation tránh khỏi những tổn thương. Từ đó, tăng cường sức đề kháng cũng như ổn định các di thể nằm trong nhân tế bào. Chính vì vậy, uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày sẽ giúp đẩy lùi sự hình thành và phát triển của bệnh ung thư.

Chống viêm, kháng khuẩn

Nhờ giàu chất chống oxy hóa, hoa đậu biếc còn giúp chống lại tình trạng viêm, nhiễm khuẩn. Ngoài ra, loại dược này còn giúp ngăn ngừa một số bệnh mãn tính phát triển. Hoa đậu tím còn có chức năng kháng khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn E.Coli, Pneumonia, P. Aeruginosa,… 

Dùng hoa đậu biếc đều đặn giúp tăng cường hệ miễn dịch
Dùng hoa đậu biếc đều đặn giúp tăng cường hệ miễn dịch. (Ảnh: lazada.vn)

Việc sử dụng đều đặn hoa đậu biếc sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiễm trùng.

Giảm căng thẳng, tăng cường sức khỏe cho não bộ

Hoa đậu biếc có tác dụng thư giãn đầu óc, giảm bớt âu lo, ngăn ngừa bệnh trầm cảm, đặc biệt là cải thiện hoạt động của não bộ và tăng cường trí nhớ.

Giảm cân

Hoa đậu biếc có công dụng giảm cân là nhờ hoạt chất catechin EGCG. Đây là thành phần có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo cũng như lượng mỡ thừa trong cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, loài hoa này còn giúp ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. 

Cách sử dụng hoa đậu biếc tươi

Sau khi đun nước để nấu hoa tươi, bạn không nên đun lửa lớn sẽ khiến hoa dễ tan và lắng cặn. Khi thấy nước vừa sôi, bạn hãy cho hoa tươi vào rồi tắt bếp. Hoặc bạn cũng có thể hãm hoa đậu biếc làm trà bằng nước sôi. Lượng dùng hoa tươi khi làm trà cũng tương tự như hoa khô: Cứ 300-500ml nước sẽ sử dụng khoảng 5 bông hoa.

Khi sử dụng hoa đậu biếc tươi, bạn cần lưu ý:

  • Hoa đậu biếc tươi dễ bị dập nát, khó bảo quản, do đó bạn nên sử dụng hoa tươi sau khi hái xuống.
Hoa đậu biếc dễ nát nên hãy dùng ngay sau khi hái xuống
Hoa đậu biếc dễ nát nên hãy dùng ngay sau khi hái xuống. (Ảnh: giadinh.net.vn)
  • Không sử dụng hoa đậu biếc tươi đã bị dập úng bởi chúng dễ bị nấm mốc hoặc hư hỏng khi để lâu ngày.

Cách làm trà hoa đậu biếc

Có nhiều công thức làm trà hoa đậu biếc. Trong đó, loại trà hoa đậu biếc kết hợp với nước cốt chanh là phổ biến nhất và dễ làm nhất hiện nay. 

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Hoa đậu biếc khô: 5 bông.
  • Chanh tươi: 2 lát.
  • Nước lọc: 200ml.

Các bước thực hiện

  • Đun sôi nước lọc. Khi thấy nước sôi, hãy tắt bếp. Sau đó, bạn hãy thả 5 bông hoa vào ngâm cho đến khi có màu đẹp mắt thì vớt hoa ra.
  • Khi trà đã nguội, hãy vắt thêm 2 lát chanh vào rồi thưởng thức. Tùy theo khẩu vị của từng người mà cho thêm đá hoặc đường vào sao vừa miệng và dễ uống.

Cách bảo quản hoa đậu biếc tươi

Hoa đậu biếc tươi có cảnh mỏng, dễ dập nát nên rất khó bảo quản. Nếu muốn, bạn chỉ có thể để hoa đậu biếc tươi trong hộp kín rộng, tránh tác động lực và để trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng vài ngày.

Tốt nhất, hãy sấy khô hoa đậu biếc tươi và bạn có thể bảo quản nó lâu dài, dùng dần khi cần. Thông thường, người ta thường áp dụng cách phơi khô hoa đậu biếc bằng nắng là nhanh và đơn giản nhất. Phương pháp này tuy dễ làm nhưng khiến chất lượng sản phẩm giảm sút. Màu sắc không được bắt mắt và các vi chất quý trong hoa còn lại rất ít.

Sấy khô để bảo quản hoa đậu biếc được lâu
Sấy khô để bảo quản hoa đậu biếc được lâu. (Ảnh: doimoisangtao.vn)

Cách làm hoa đậu biếc khô bằng cách phơi nắng

Bạn không nên rửa hoa với nước bởi sẽ làm cho nó bị dập nát. Ở đây, bạn chỉ cần hái hoa đậu biếc xuống, rải hoa lên tấm bìa các tông lớn sao cho vừa đủ mỏng và tiếp xúc được ánh nắng nhiều nhất. Hãy phơi cho đến khi hoa đậu biếc xoăn lại, hết ẩm rồi cho vào bình khô, đậy kín nắp và dùng dần.

Hiện nay, người ta thường sử dụng máy sấy lạnh để tạo nên sản phẩm có màu sắc đẹp. Đồng thời, tỷ lệ dưỡng chất trong hoa cung cao hơn rất nhiều. Máy sấy lạnh cũng thường được dùng để sấy hoa cúc, hoa sen hay hoa trà,… Nếu nhà bạn không có máy sấy lạnh, hãy đến các cơ sở chế biến dược liệu để thuê họ sấy hộ.

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc những tác dụng của cây đậu biếc cũng như cách làm trà hoa đậu biếc để dùng cho cả gia đình. Mong rằng bài viết hữu ích đối với bạn!

Được tạo bởi Blogger.