Header Ads

Bật mí cách chọn mũ bảo hiểm đúng size và đạt chuẩn

Lựa chọn một chiếc mũ bảo hiểm vừa vặn không chỉ giúp bạn thoải mái khi sử dụng mà còn đảm bảo an toàn cho đầu của bạn khi xảy ra va chạm trên đường. Vì vậy, việc chọn mua mũ bảo hiểm sao cho đúng chuẩn và chất lượng được rất nhiều người quan tâm đến. Trong bài viết hôm nay sẽ bật mí đến bạn cách chọn mũ bảo hiểm đúng size và đạt chuẩn nhất.

Bật mí cách chọn mũ bảo hiểm đúng size và đạt chuẩn 2020
Bật mí cách chọn mũ bảo hiểm đúng size và đạt chuẩn 2020. (Ảnh: tuoitre.vn)

Cách chọn mũ bảo hiểm tốt

Lựa chọn một chiếc mũ bảo hiểm phù hợp là điều vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng khi xảy ra tai nạn. Có rất nhiều yếu tố mà bạn cần phải cân nhắc khi chọn mua mũ bảo hiểm.

Một chiếc nón bảo hiểm cần phải có đầy đủ tất cả các bộ phận và đạt chất lượng để có thể đảm bảo an toàn cho phần đầu của người sử dụng. Vậy nên, trước khi chọn mua mũ bạn nên xem xét thật kỹ các bộ phận để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Một chiếc nón bảo hiểm cần phải có đầy đủ tất cả các bộ phận và đạt chất lượng để có thể đảm bảo an toàn
Một chiếc nón bảo hiểm cần phải có đầy đủ tất cả các bộ phận và đạt chất lượng để có thể đảm bảo an toàn. (Ảnh: nontrum.vn)

Vỏ mũ

Đối với những mũ bảo hiểm kém chất lượng thường sẽ có vỏ làm bằng nhựa mỏng và dễ vỡ khi bị va đập mạnh. Những mũ bảo hiểm giả thường được thiết kế các kiểu mũ lưỡi trai, mũ phớt, mũ rộng vành..

Bên cạnh đó thì những mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ có vỏ làm bằng nhựa ABS hoặc nhựa PVC, bề mặt nhẵn mịn và cứng khó vỡ ngay cả khi va đập. Hầu hết các mũ chất lượng thường được thiết kế những kiểu truyền thống.

Kính chắn gió

Kính chắn gió là một trong những bộ phận có hay không còn tùy thuộc vào sở thích của người sử dụng. Tuy nhiên, nếu có thể bạn vẫn nên chọn mũ bảo hiểm có kính chắn để bảo vệ tối đa đôi mắt và vùng da mặt của bạn khi đi đường.

Ngoài chức năng trên thì kính chắn còn có tác dụng chống bụi, chống mưa và chống lóa rất tốt. Vì vậy, bạn nên cân nhắc khi lựa chọn kính chắn gió sao cho phù hợp và đạt chất lượng. Một chiếc kính của mũ bảo hiểm chất lượng phải đáp ứng hai tiêu chí sau:

  • Chịu được lực tác động mạnh theo thử nghiệm của Quy Chuẩn Kỹ Thuật Quốc Gia. Điều này nhằm đảm bảo khi kính bị vỡ sẽ không tạo thành các mảnh kính có góc nhỏ hơn 60 độ.
  • Hệ số truyền sáng phải theo quy chuẩn chính thức là không được nhỏ hơn 85%.
Mũ bảo hiểm có kính chắn giúp bảo vệ tối đa đôi mắt và vùng da mặt của bạn khi đi đường
Mũ bảo hiểm có kính chắn giúp bảo vệ tối đa đôi mắt và vùng da mặt của bạn khi đi đường. (Ảnh: Shopee.vn)

Lưu ý: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kính chắn với nhiều màu sắc và kiểu dáng thời trang khiến người dùng bị thu hút mà quên đi chất lượng. Vì vậy, bạn cần lưu ý khi mua kính chắn, nên xem kỹ nguồn gốc và xuất xứ thương hiệu rõ ràng để đảm bảo chất lượng.

Xốp mũ

Xốp mũ đóng vai trò rất quan trọng đối với một chiếc mũ bảo hiểm. Một số vai trò của xốp mũ như:

  • Có chức năng hấp thụ và chịu lực từ vỏ mũ truyền vào bên trong. Từ đó có thể bảo vệ phần đầu của người sử dụng khi có va chạm xảy ra.
  • Với tính năng có thể cách nhiệt với môi trường nên xốp mũ giúp tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Dù thời tiết nắng nóng nhưng vẫn giữ cho bên trong mũ luôn được thông thoáng.
  • Xốp mũ còn giúp cho việc cố định đầu của người đội không bị lệch trong quá trình di chuyển.

Quai mũ

Quai mũ là một bộ phận đóng vai trò rất quan trọng và không thể thiếu đối với một chiếc mũ bảo hiểm, giúp đảm bảo sự an toàn cho bạn khi sử dụng. Phần quai được kết hợp với vỏ mũ giúp cố định mũ trên đầu người dùng khi di chuyển. Quai mũ phải được cấu tạo từ các sợi tơ nilon tổng hợp để có độ bền cao và chịu đựng được sức kéo mạnh. Chốt mũ của quai thường được làm từ nhựa cứng có độ bền cao và chắc chắn.

Cách chọn size mũ bảo hiểm

Xem xét trọng lượng và kích thước của mũ bảo hiểm là bước vô cùng quan trọng. Nếu lựa chọn một chiếc mũ không vừa vặn với đầu của bạn sẽ khiến máu khó lưu thông dẫn đến mất tập trung khi lái xe. Sau đây là một số bước xác định kích thước mũ cho phù hợp đơn giản bạn có thể tham khảo.

  • Sử dụng thước dây quấn quanh đầu tại vị trí trên chân mày khoảng 2cm. Lấy kết quả so với bảng kích thước mũ để xác định size phù hợp.
  • Nếu kết quả kích thước nằm giữa 2 size, bạn nên ưu tiên lựa chọn size lớn hơn để tạo cảm giác thoải mái hơn mũ chật.
  • Sau khi đội nón vào bạn nên quay sang trái phải và trước sau, nếu mũ không di chuyển thì đó là size mũ phù hợp.
Sử dụng thước dây quấn quanh đầu tại vị trí trên chân mày khoảng 2cm
Sử dụng thước dây quấn quanh đầu tại vị trí trên chân mày khoảng 2cm. (Ảnh: letuscreatecombodia.org)

Các kiểu dáng mũ bảo hiểm

Dưới đây là một số kiểu mũ bảo hiểm phổ biến được nhiều người sử dụng.

Mũ bảo hiểm fullface

Nón bảo hiểm fullface có thiết kế che kín phần đầu người sử dụng. Mũ có kính chắn gió che phần mặt và mũi, thanh che ôm gọn phần cằm giúp bảo vệ vị trí dễ bị tổn thương. Do đó, mũ fullface có công dụng bảo vệ tối đa cho người sử dụng khỏi những chấn thương phần đầu. Tuy nhiên, mũ đôi khi cũng gây khó chịu khi đội trong thời gian dài.

Mũ có kính chắn gió che phần mặt và mũi, thanh che ôm gọn phần cằm
Mũ có kính chắn gió che phần mặt và mũi, thanh che ôm gọn phần cằm. (Ảnh: shopee.vn)

Mũ bảo hiểm ba phần tư

Đây là loại mũ bảo hiểm khá quen thuộc với hầu hết mọi người. Mũ có thiết kế nhỏ gọn dễ đội và không quá gò bó. Tuy nhiên mũ không đủ để đảm bảo an toàn cho bạn ở tốc độ cao. Mũ ba phần tư không có thanh che bảo vệ cằm, đây là nơi có khả năng bị chấn thương nhiều nhất.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về cách chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình một chiếc mũ bảo hiểm phù hợp. 

Được tạo bởi Blogger.