Header Ads

Hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san

 Cốc nguyệt san có lẽ vẫn còn khá mới mẻ với chúng ta và nhiều bạn nữ cảm thấy lo lắng trong lần đầu tiên sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng cốc nguyệt san thực ra rất đơn giản nếu bạn thực hiện đúng cách và áp dụng một số mẹo nhỏ. Để giúp bạn dễ dàng và thuận lợi hơn trong lần đầu tiên sử dụng, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn thông tin hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san chi tiết nhất.

Hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san từ A - Z và những điều cần lưu ý
Hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san từ A – Z và những điều cần lưu ý. (Ảnh: hanalady.com)

Hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san

Việc tìm hiểu thật kỹ cách sử dụng và thực hiện cẩn thận từng bước sẽ giúp bạn có thể dễ dàng tận hưởng được tính năng tuyệt vời mà cốc nguyệt san mang lại. Hãy cùng thực hiện theo hướng dẫn từng bước sau đây:

Cách đặt cốc nguyệt san vào cơ thể

  1. Vệ sinh cốc nguyệt san và tay thật sạch

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bạn nên vệ sinh cốc nguyệt san trước khi sử dụng vào đầu chu kỳ. Bạn cần đun sôi trong nước sôi khoảng 5 phút để tiệt trùng cho cốc. Lưu ý là không được để cốc chạm đáy nồi nhé, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của cốc. Vì vậy, khi đun nước bạn nên đổ khoảng 2 lít nước và có thể đặt cốc trong dụng cụ đánh trứng. Bạn cũng có thể cho cốc nguyệt san vào một cái cốc vừa khít rồi cho nước ngập và quay trong lò vi sóng khoảng 3 – 5 phút.

Vệ sinh cốc nguyệt san trước khi sử dụng vào đầu chu kỳ
Vệ sinh cốc nguyệt san trước khi sử dụng vào đầu chu kỳ. (Ảnh: cocnguyetsan.info.vn)

Sau khi làm sạch và tiệt trùng cho cốc, bạn cũng cần vệ sinh tay thật sạch bằng xà bông diệt khuẩn để hạn chế nguy vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo từ tay. Bạn nên chú ý vệ sinh thật kỹ phần đầu ngón tay và móng, vì đây là vùng trực tiếp tiếp xúc với âm đạo trong quá trình đưa cốc vào.

  1. Gấp cốc nguyệt san

Việc gấp cốc đúng cách sẽ giúp bạn dễ dàng đưa cốc vào âm đạo và tránh tình trạng bị rò rỉ khi sử dụng. Vì vậy, sau khi tiệt trùng bạn cần gấp cốc lại để đưa cốc vào âm đạo dễ dàng hơn. Có rất nhiều cách gấp cốc nguyệt san mà bạn có thể tham khảo như:

  • Gấp hình chữ C: Đây cũng là một trong những cách gấp cốc đơn giản được nhiều chị em áp dụng. Bạn chỉ cần bóp dẹt cốc và giữ bằng một tay rồi dùng ngón trỏ tay còn lại để ấn vào giữa thân cốc để tạo thành hình chữ C ở miệng cốc. Tiếp theo dùng ngón cái và ngón giữa giữ nguyên hình dạng đó của cốc và cẩn thận đưa vào âm đạo.
Dùng ngón trỏ tay còn lại để ấn vào giữa thân cốc để tạo thành hình chữ C ở miệng cốc
Dùng ngón trỏ tay còn lại để ấn vào giữa thân cốc để tạo thành hình chữ C ở miệng cốc. (Ảnh: vietgiaitri.com)
  • Gấp hình chữ V: Đây được xem là kiểu gấp phổ biến và đơn giản nhất. Bạn chỉ cần dùng ngón tay gập hết phần miệng cốc xuống đáy rồi ép thật chặt. Sau đó ép chặt miệng và hai bên mép cốc rồi nhẹ nhàng đưa vào âm đạo.
  1. Đặt cốc nguyệt san vào âm đạo

Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng cốc nguyệt san thì nên thực hiện vào 2 ngày cuối kinh nguyệt nhé. Hoặc nếu muốn dùng ngay thì bạn nên sử dụng bôi trơn. Vì lỗ âm đạo lúc bình thường không có máu kinh nên không trơn gây khó khăn khi đưa vào.

Đặt cốc vào âm đạo có lẽ là bước gây lúng túng và khó khăn nhất cho các chị em. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng trong lúc này. Bạn chỉ cần chú ý không đưa cốc thẳng vào trong âm đạo. Tốt nhất, bạn nên chọn một góc 45 độ so với xương mu và đẩy chiếc cốc thật nhẹ nhàng vào trong là được.

Chọn một góc 45 độ so với xương mu rồi đẩy chiếc cốc thật nhẹ nhàng vào
Chọn một góc 45 độ so với xương mu rồi đẩy chiếc cốc thật nhẹ nhàng vào. (Ảnh: mamibuy.com.vn)

Sau khi đặt cốc vào xong, bạn nên đi lại vài vòng để điều chỉnh cốc ở vị trí thoải mái nhất. Lúc này bạn có thể xem cuống cốc nếu quá dài thì có thể cắt bớt đi để không bị vướng víu.

Cách lấy cốc nguyệt san ra

Sau khoảng 8-10 tiếng sử dụng cốc nguyệt san, bạn cần kiểm tra và lấy cốc ra để vệ sinh. Đối với những chị em lần đầu sử dụng nên lót băng vệ sinh hàng ngày để ngăn chặn khi cốc bị rò rỉ. Để lấy cốc nguyệt san ra khỏi âm đạo, bạn thực hiện như sau:

  • Đầu tiên bạn cần rửa tay thật sạch trước khi lấy cốc ra
  • Rặn nhẹ từ 1-2 lần để dễ dàng đẩy cốc ra.
  • Bóp nhẹ vào bầu cốc rồi nhẹ nhàng kéo theo đường ziczac để lấy cốc ra dễ dàng hơn

Cách vệ sinh cốc nguyệt san

Sau khi sử dụng cốc nguyệt san bạn cần vệ sinh cốc đúng cách để tránh vi khuẩn và các bệnh viêm nhiễm. Khi còn trong kỳ kinh nguyệt, bạn chỉ cần dùng nước ấm, dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc nước muối để vệ sinh cốc sau mỗi lần thay rửa.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý phải luôn vệ sinh cốc trước và sau mỗi chu kỳ sử dụng. Điều này là rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho “cô bé”. Ngay cả khi bạn đã bảo quản cốc đúng cách thì vẫn cần vệ sinh cốc trước và sau khi dùng.

Sau khi sử dụng cốc nguyệt san bạn cần vệ sinh cốc và bảo quản đúng cách để tránh vi khuẩn
Sau khi sử dụng cốc nguyệt san bạn cần vệ sinh cốc và bảo quản đúng cách để tránh vi khuẩn. (Ảnh: moncup.vn)

Kỳ kinh nguyệt chưa bao giờ là dễ chịu đối với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, với cốc nguyệt san thì giờ đây bạn có thể thoải mái hoạt động như mọi ngày mà không cần lo lắng. Hy vọng những chia sẻ về hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san trong bài viết trên sẽ giúp chị em dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng cốc. 

Được tạo bởi Blogger.